Kinh doanh dược

Bạn là một người tự tin, bạn có khả năng giao tiếp tốt, bạn đam mê dịch chuyển và tất nhiên, bạn đang theo học ngành Dược. Tôi tin rằng TRÌNH DƯỢC VIÊN sẽ phù hợp với bạn. Đặc biệt sau khi kí kết hiệp định thương mại tự do TPP (8/3/2018), ngoài các công ty kinh doanh và phân phối trong nước còn có các công ty kinh doanh và phân phối nước ngoài tham gia vào thị trường Việt Nam, mang đến một thị trường vô cùng sôi động.

Bao gồm các môn học

Kiến thức cơ sở ngành

Dược lý

Bệnh học

Vi sinh 

Công nghệ sản xuất thuốc viên

Công nghệ sản xuất thuốc nước

Bào chế - công nghiệp dược

Kiến thức chuyên ngành

Marketing căn bản

Sale và quản lý đội ngũ sale

Phân phối dược kênh truyền thống

Phân phối dược kênh hiện đại

Phát triển sản phẩm mới

Thực hành kỹ năng

Phát triển và thương mại thuốc mới

Kỹ năng thuyết phục và thuyết trình

Kỹ năng ra quyết định và quản lý

 

Kinh doanh dược

1. Kinh doanh phân phối dược học gì?

Theo thống kê, hơn 70% sinh viên dược ra trường lựa chọn chuyên ngành kinh tế dược, cụ thể hơn là trở thành Trình Dược Viên cho các công ty phân phối dược phẩm trong và ngoài nước, đặc biệt là các công ty dược đa quốc gia lớn như Sanofi, Novartis, GSK, Servier,…

Với sự tăng trưởng của nền kinh tế, người tiêu dùng chi tiêu cho các vấn đề sức khỏe ngày càngnhiều. Một trong những mặt xích quan trọng trong chuỗi quy trìnhđưa thuốc, vật tư y tế từ nhà sản xuất đến tay người tiêu dùngđó chính là kênh kinh doanh phân phối.Và mục tiêu của các doanh nghiệp phân phối dược phẩm là thông qua việc kinh doanh giúp người tiêu dùng tiếp cận được thuốc có chất lượng.

Dược phẩm là một loại hàng hóa đặc biệt, trong lĩnh vực kinh doanh dược phẩm tồn tại tính bất đối xứng thông tin rất cao giữa người cung cấp thuốc và người sử dụng thuốc. Kể cả đội ngũ y bác sĩ là người kê đơn cho bệnh nhân cũng khó có thể cập nhật kịp thời các thuốc mới hoặc hiểu rõ thông tin về thuốc. Do vậy, vai trò của người dược sĩ là giới thiệu thuốc, cập nhật và cung cấp kiến thức mới về thuốc cho bác sĩ hay gọi chung là trình dược viên.

Để thực hiện được vai trò đó, trường cao đẳng công nghệ cao Đồng An thông qua chương trình đào tạo trang bị cho sinh viên kiến thứccơ bản về doanh nghiệp dược, nguyên tắc trong công tác quản lý kinh tế dược và các qui định pháp lý trong công tác lưu thông, phân phối, tồn trữ và sử dụng thuốc,các kênh phân phối thuốc truyền thốngvà hiện đại tại Việt Nam. Sau khi ra trường sinh viên biết cách thương mại hóa sản phẩm mới, có kinh nghiệm nghiên cứu thị trường, tạo thị trường và mở rộng thị trường.

Bên cạnh kiến thức chuyên ngành vững chắc, sinh viên được tham gia rèn luyện các kĩ năng cần có của một người trình dược viên. Đó là kĩ năng thuyết trình trước đám đông, kĩ năng giải quyết vấn đề, quản lý thời gian và đặc biệt là tư duy sáng tạo. Tuy nhiên, sinh viên phải có khả năng chịu được áp lực cao trước doanh số, trước bác sĩ và tính tự giác cao. Bất kì ngành nghề nào đều có cơ hội và thách thức riêng, quan trọng sinh viên cần chuẩn bị tâm thế sẵn sàng để bước vào con đường nghề nghiệp một cách tự tin.

 

Kinh doanh dược

2. Tại sao học kinh doanh dược phẩm?

Là một sinh viên dược mới ra trường, trong vòng 1 năm cô ấy đã làm vị trí trình dược viên lần lượt tại 3 công ty là Novartis, Boehringer Ingelheim, Roche. Điều gì khiến cô ấy thay đổi công việc của mình nhanh đến vậy? MỨC LƯƠNG – Tại sao không!

Năm 2018, có hơn 10000 sinh viên dược ra trường, 70% số đó tham gia vào lĩnh vực kinh doanh phân phối thuốc, tỉ lệ cạnh tranh không hề nhỏ. Nhất là sau khi kí kết hiệp định thương mại tự do TPP (8/3/2018), ngành dược Việt Nam đang trên đà hội nhập quốc tế. Là một thị trường tiềm năng, ngành dược phẩm Việt Nam đang ngày càng thu hút vốn đầu tư trong và ngoài nước. Các công ty dược phẩm đa quốc gia mở rộng thị trường. Nhu cầu nguồn nhân lực ngành dược đang có sức hút hơn bao giờ hết.

Sinh viên lựa chọn định hướng kinh doanh phân phối dược phẩm có nhiều điều kiện thuận lợi hơn so với các chuyên ngành khác. Các môn học tự chọn của chuyên ngành này chủ yếu là học theo dự án, làm bài tập nhóm hay thuyết trình giúp sinh viên rèn luyện kĩ năng. Cơ hội trở thành thực tập sinh tại các doanh nghiệp từ rất sớm bởi ưu điểm của chuyên ngành này là không bị gò bó trong khuôn khổ phòng thí nghiệm khi thực hiện đề tài tốt nghiệp.   

Chế độ lương thưởng cao chính là một trong những lý do khiến cho nghề trình dược viên thu hút rất nhiều các bạn sinh viên sau khi ra trường. Thêm vào đó, thời gian làm việc rất linh động bởi trình dược viên hoạt động chủ yếu ở địa bàn được giao và cơ hội tham gia hội nghị khoa học được tổ chức ở nhiều nơi trong và ngoài nước. Tuy nhiên, trình dược viên lại rất nhanh đào thải bởi áp lực doanh số. Đó chính là chìa khóa của kinh doanh.

Trường cao đẳng công nghệ cao Đồng An xin giúp bạn có cái nhìn trực diện vào cán cân CƠ HỘI - THÁCH THỨC trong định hướng nghề nghiệp. Phần còn lại là ở bạn, để thực hiện hóa ước mơ của mình, bạn cần xác định rõ mục tiêu nghề nghiệp trong giai đoạn sắp tới, rèn luyện và tích lũy thật nhiều những kiến thức, kỹ năng cần thiết để tiếp tục viết ước mơ của mình lên con đường đầy thử thách ấy.

3. Học kinh doanh dược phẩm làm ở đâu?

Ngày nay, người bệnh tìm mua thuốc tại 2 kênh phân phối chính là nhà thuốc bệnh viện (thông qua sự kê đơn của bác sĩ) và nhà thuốc tư nhân (thông qua sự tư vấn của dược sĩ). Do đó, bác sĩ và dược sĩ quyết định thuốc nào được bán ra.

Mục tiêu của các công ty kinh doanh phân phối dược phẩm là tiếp cận hai kênh phân phối trên một cách hiệu quả. Kênh ETC (Ethical drugs) trong y học có nghĩa là các loại thuốc bán theo đơn bác sĩ, ngoài ra trong ngành dược kênh ETC còn có nghĩa là kênh đấu thầu tại và bệnh viện. Kênh OTC (Over The Counter) trong y học có nghĩa là các loại thuốc bán không cần kê đơn thông qua chỉ dẫn của bác sĩ tại điểm bán. Còn OTC cũng chính là kênh bán lẻ của các nhà thuốc.

Đội ngũ sales của công ty kinh doanh phân phối gồm những người giới thiệu thuốc (trình dược viên) trực tiếp liên hệ với các khách hàng, giúp khách hàng nâng cao hiểu biết về sản phẩm và “MUA” sản phẩm dễ dàng nhất. Khách hàng trực tiếp của người dược sĩ trong trường hợp này không phải là bệnh nhân mà là đội ngũ y bác sĩ, quản lý nhà thuốc. 

Bên cạnh thuốc, một số công ty kinh doanh còn phân phối vật tư, trang thiết bị y tế cho các nhà thuốc, phòng khám, bệnh viên hay nguyên liệu, tá dược cho các đối tác là công ty sản xuất dược phẩm. Một trình dược viên thường đảm nhận một hoặc một vài “địa bàn” nhất định để duy trì mối quan hệ tốt giữa sales và khách hàng, dễ dàng khai thác thông tin cho việc phát triển sản phẩm, tạo dựng uy tín với khách hàng và gia tăng cơ hội bán hàng, thúc đẩy hoạt động kinh doanh.

Ngoài ra, marketing cũng là một trong những hướng tiềm năng để phát triển con đường sự nghiệp từ vị trí trình dược viên.Nhiệm vụ của các marketer ngành dược là tìm hiểu thị trường mục tiêu và định vị sản phẩm trên thị trường; xây dựng kế hoạch phát triển và phân phối sản phẩm với mục tiêu, chiến lược, chiến thuật và các chiến dịch cụ thể để quảng bá sản phẩm; truyền thông và quảng cáo; quản lý và dự trù kinh phí, dự báo sự thay đổi của thị trường, quản trị rủi ro.

4. Tại sao học kinh doanh dược tại trường Đồng an?

Kinh nghiệm sales và marketing

Một điểm cộng không hề nhỏ quyết định hồ sơ xin việc của bạn có thu hút được sự quan tâm của nhà tuyển dụng.

Với mong muốn mang đến cho sinh viên kiến thức nghề nghiệp thực tiễn, góp phần định hướng nghề nghiệp ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường

Theo đuổi con đường học thuật sau khi tốt nghiệp

Cung cấp kiến thức nghề nghiệp từ sớm

Định hướng 2 chuyên ngành

Cơ hội tiếp xúc với các công ty dược phẩm có uy tín

 

 

 

Các bộ môn khác